Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2011 và kế hoạch năm 2012

Báo cáo kinh doanh Đã xem: 373

Được sự quan tâm sâu sát và chỉ đạo kịp thời, đúng định hướng chiến lược của Hội đồng quản trị và sự nhạy bén trong điều hành công tác kinh doanh của lãnh đạo Công ty SJC Cần Thơ, cùng với đội ngũ nhân viên đa số là cổ đông của công ty nên đã gắn bó, đoàn kết góp phần làm cho mọi họat động kinh doanh trong năm qua của SJC Cần Thơ đạt hiệu quả cao.

Được sự quan tâm sâu sát và chỉ đạo kịp thời, đúng định hướng chiến lược của Hội đồng quản trị và sự nhạy bén trong điều hành công tác kinh doanh của lãnh đạo Công ty SJC Cần Thơ, cùng với đội ngũ nhân viên đa số là cổ đông của công ty nên đã gắn bó, đoàn kết góp phần làm cho mọi họat động kinh doanh trong năm qua của SJC Cần Thơ đạt hiệu quả cao.

I. Tình hình hoạt động kinh doanh năm 2011:

1. Thuận lợi và khó khăn

* Thuận lợi:

Được sự quan tâm sâu sát và chỉ đạo kịp thời, đúng định hướng chiến lược của Hội đồng quản trị và sự nhạy bén trong điều hành công tác kinh doanh của lãnh đạo Công ty SJC Cần Thơ, cùng với đội ngũ nhân viên đa số là cổ đông của công ty nên đã gắn bó, đoàn kết góp phần làm cho mọi họat động kinh doanh trong năm qua của SJC Cần Thơ đạt hiệu quả cao.

Sự ra đời của Trung tâm Trang sức SJC tại trụ sở giao dịch mới với vị trí thuận lợi, mang nhiều lợi thế cạnh tranh cũng như quảng bá thương hiệu SJC đã tác động tích cực đến tình hình kinh doanh của công ty nói chung, đặc biệt là giao dịch vàng miếng SJC. Chỉ tính riêng 03 tháng cuối năm 2011 doanh thu tăng lên đáng kể so với cùng kỳ.

Các chỉ tiêu kế hoạch được thống nhất tại Đại hội cổ đông năm 2010 đặt ra đều hoàn thành và vượt cao. Trong đó, chỉ tiêu lợi nhuận đã vượt với con số rất khả quan, hoạt động kinh doanh đảm bảo chất lượng.

Khó khăn:

Năm 2011 nền kinh tế chưa hoàn toàn vượt qua cuộc khủng hoảng, các nền kinh tế lớn như Mỹ, Nhật chưa phục hồi, thì thế giới xuất hiện một số khó khăn mới trong đó nổi bật nhất là tình hình khủng hoảng nợ công tại các nước sử dụng đồng tiền EURO làm ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế thế giới. Ngân hàng trung ương các nước, các quỹ đầu tư vàng lớn trên thế giới tăng cường mua vàng dự trữ làm cho giá vàng luôn biến động bất thường, có lúc lên cao nhất đạt hơn 1.920USD/ounce tăng 500USD/ounce so với mức cao nhất trong năm 2010 là 1.420USD/ounce.

Tình hình kinh tế trong nước cũng khó khăn không kém, sự biến động phức tạp về lãi suất và tỷ giá đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các doanh nghiệp và hệ thống ngân hàng. Lãi vay hơn 20%/năm, lạm phát tăng cao,… là những nguyên nhân chủ yếu làm cho mức tiêu dùng của người dân giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó, nguồn cung USD khan hiếm, tỷ giá tăng cao, Nhà nước không cho phép nhập vàng trong một thời gian dài làm cho giá vàng biến động phức tạp, giá vàng trong nước tăng cao nhất đạt hơn 49,3 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước có lúc cao hơn giá vàng thế giới hơn 3 triệu đồng/lượng.

Chính vì vậy, việc kinh doanh vàng miếng trong năm 2011 thường xuyên gặp tình trạng giá mua bán chênh lệch rất ít nên tốc độ tăng trưởng lợi nhuận chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng doanh thu. Trước tình hình đó, Ban điều hành Công ty kịp thời chuyển hướng sang đẩy mạnh kinh doanh nữ trang thông qua việc tăng cường số lượng hàng hóa trưng bày, cập nhật mẫu mã mới.

2. Kết quả kinh doanh

Năm 2011 đánh dấu sự thay đổi lớn đối với Công ty SJC Cần Thơ khi đưa Trung Tâm trang sức SJC và Văn phòng Công ty đi vào hoạt động ổn định tại địa chỉ số 05 Nguyễn Trãi, thành phố Cần Thơ vào ngày 05/9/2011. Việc mua sắm và đầu tư xây dựng trụ sở làm việc và cửa hàng kinh doanh thể hiện bộ mặt mới, góp phần gia tăng ảnh hưởng và uy tín của công ty đối với bạn hàng và khách hàng khu vực. Kết quả kinh doanh sau 06 tháng hoạt động tại địa chỉ mới đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Doanh số các mặt hàng đều tăng, đặc biệt là doanh thu nhóm hàng nữ trang tăng 50% so cùng kỳ. Điều này cho thấy quyết định đúng đắn của Ban điều hành Công ty SJC Cần Thơ khi chọn mua và khai thác địa điểm kinh doanh tại khu vực trung tâm, tập trung nhiều cơ sở kinh doanh thời trang, đông người qua lại.

Bên cạnh đó, Trung tâm trang sức SJC với diện tích lớn, hàng hóa trưng bày nhiều về số lượng và phong phú về mẫu mã đã tạo nên thế mạnh – yếu tố cạnh tranh của Công ty với những cửa hàng và Công ty kinh doanh vàng bạc khác trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Tình hình hoạt động của Chi nhánh SJC An Giang: mặc dù đã dần đi vào ổn định nhưng cũng chưa đạt được sự kỳ vọng của Ban điều hành Công ty SJC Cần Thơ. Cụ thể, mảng kinh doanh vàng miếng SJC chỉ đạt mức tương đối - chưa được đánh giá cao; sức tiêu thụ nữ trang còn trầm lắng. Hiện tại nguồn vốn kinh doanh của Chi nhánh chưa đủ mạnh, mặt bằng kinh doanh nhỏ, không gian trưng bày sản phẩm và bố trí quầy kệ còn nhỏ hẹp, chưa đạt tính thẩm mỹ cao.

Nhìn chung, năm 2011 được đánh giá là năm đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất của Công ty SJC Cần Thơ từ trước đến nay, hầu hết các chỉ tiêu thực hiện đều vượt cao so với chỉ tiêu kế họach được đại hội cổ đông năm 2010 thông qua. Cụ thể một số chỉ tiêu thực hiện như sau:

ĐVT: Triệu đồng

STT

Chỉ tiêu

Kế hoạch năm 2011

Thực hiện năm 2011

Tỷ lệ (%)

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)=(4)/(3)

1

Doanh thu

4.700.000

6.710.031

142,8

2

Lợi nhuận trước thuế

6.800

12.561

184,7

3

Lợi nhuận sau thuế

5.100

9.420

184,7

4

Tỷ lệ chi trả cổ tức (dự kiến)

17%

20%

117,6

Trong đó, doanh thu bán hàng của từng nhóm hàng hoá như sau:

STT

Nhóm hàng

Doanh thu (tr.đồng)

Tỷ trọng (%)

1

Vàng SJC

6.558.945

97,8

2

Nữ trang 24K

34.998

0,5

3

Nữ trang 18K

20.162

0,3

4

Nữ trang vàng trắng

18.922

0,3

5

Kim cương

32.302

0,5

6

Vỏ kim cương

15.404

0,2

7

Khác

28.501

0,4

 

Cộng

6.709.234

100,0

Có thể thấy vàng miếng là mặt hàng chủ lực của công ty, chiếm tỷ trọng rất cao trong cơ cấu doanh thu. Nhưng sắp tới đây, việc kinh doanh vàng miếng có thể sẽ chịu sự quản lý và chi phối của Ngân hàng Nhà nước và có xu hướng giảm dần vàng miếng lưu thông trên thị trường thì rõ ràng muốn tiếp tục phát triển kinh doanh ngành vàng bạc cần phải có chiến lược và giải pháp tích cực hơn cho mặt hàng nữ trang, nhằm ổn định hoạt động kinh doanh, gia tăng doanh số, mang lại nguồn lợi nhuận ổn định cho công ty.

II. KẾ HOẠCH KINH DOANH NĂM 2012 :

1. Kế hoạch hoạt động kinh doanh:

Năm 2012 được đánh giá là năm rất nhiều khó khăn với các doanh nghiệp kinh doanh vàng do ảnh hưởng việc thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Theo đó, Nhà nước có thể sẽ hạn chế kinh doanh và tiến tới ngừng giao dịch vàng miếng trên thị trường. Đây là khó khăn của ngành vàng bạc nói chung và Công ty SJC Cần Thơ nói riêng.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nhìn nhận được dấu hiệu phục hồi và dần đi vào ổn định của nền kinh tế Việt Nam sau thời kỳ khủng hoảng kéo dài. Trước hết, khối lượng giao dịch thị trường chứng khoán qua 03 tháng đầu năm 2012 tăng lên nhiều so với năm cùng ký năm trước. Tiếp theo là việc giảm lãi suất cơ bản từ 14%/năm xuống 13%/năm làm cho lượng tiền gửi vào ngân hàng của người dân giảm đi, nền kinh tế không còn rủi ro thì dòng tiền đổ vào đầu tư vàng cũng ít di, mà chuyển sang đầu tư các mảng khác làm cho nền kinh tế phát triển tốt hơn. 

Nếu xác định tỷ lệ lợi nhuận theo nhóm các mặt hàng thì vàng miếng luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất. Cho nên, việc hạn chế kinh doanh vàng miếng cũng đặt ra những khó khăn nhất định cho Công ty trong thời gian sắp tới. Vì vậy, Công ty xác định là phải chuyển hướng mạnh sang kinh doanh nữ trang để khi Nhà nước quản lý chặt việc lưu thông vàng miếng thì vẫn đảm bảo tốc độ tăng trưởng lợi nhuận, đặc biệt là đảm bảo quyền lợi của quý cổ đông.

Hiện nay, đời sống của người dân trên địa bàn TP.Cần Thơ cũng như các tỉnh lân cận ngày càng được nâng lên nên nhu cầu về trang sức cũng tăng theo, nhất là dòng trang sức cao cấp. Theo đó, Công ty sẽ tập trung triển khai mạnh các mặt hàng trang sức cao cấp: tăng chủng loại, mẫu mã, đảm bảo chất lượng, chú trọng các dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm đem lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. SJC Cần Thơ đã xác định đây là nguồn lợi nhuận tiềm năng rất lớn và khả thi trong thời gian tới.

Trên cơ sở đã nhận định phân tích và dự báo về tình hình kinh tế trong và ngoài nước năm 2012, Ban giám đốc Công ty đã thống nhất xây dựng một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2012, cụ thể như sau:

STT

Chỉ tiêu

Thực hiện năm 2011

Kế hoạch năm 2012

Tăng trưởng (%)

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)=(4)/(3)

1

Doanh thu

6.710.031

5.000.000

74,5

2

Lợi nhuận trước thuế

12.561

6.400

51

3

Lợi nhuận sau thuế

9.420

4.800

51

4

Tỷ lệ chi trả cổ tức (dự kiến)

20%

16%

80

ĐVT: Triệu đồng

2. Công tác khác :

Để chi nhánh SJC An Giang phát triển mạnh và bền vững hơn trên thị trường tỉnh An Giang và các tỉnh lân cận như: Kiên Giang, Đồng Tháp trong thời gian tới. Sau khi kết thúc hợp đồng thuê nhà (năm 2014) Công ty có kế hoạch tăng vốn vào mặt hàng nữ trang. Đồng thời, dự kiến sẽ đầu tư mua nhà, xây dựng Trung tâm trang sức SJC tại An Giang với diện tích mặt bằng khoảng 100 m­2  tại khu đông dân cư, sung túc, thuận tiện về giao thông để tạo cơ hội thúc đẩy kinh doanh tại An Giang.

Bên cạnh đó, thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên, đặc biệt là đội ngũ nhân viên bán hàng về nghệ thuật giao tiếp theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại hơn. Mỗi năm, Ban điều hành Công ty cùng các cán bộ chủ chốt tổ chức đánh giá, chọn lọc lại nhân viên nhằm phát huy những điểm mạnh và khắc phục những khuyết điểm, mạnh dạn loại bỏ những nhân viên yếu kém, không đạt yêu cầu. Đồng thời, tuyển mới những ứng viên đáp ứng được nhu cầu công việc.

Trên đây là báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2011 và kế hoạch năm 2012 của công ty CP VBĐQ SJC Cần Thơ.

Kính mong quý cổ đông tham dự Đại hội đóng góp ý kiến để cùng Công ty SJC Cần Thơ thực hiện đạt được kế hoạch kinh doanh đề ra trong năm 2012.

Trân trọng !

CÔNG TY CP VBĐQ SJC CẦN THƠ
Giám đốc

             Lê Phát Vinh